Những hiểu lầm thường gặp về RPA - Phần 1: RPA = Rô-bốt?

Bắt đầu từ khoảng năm 2015-2016, RPA nổi lên như một công nghệ tạo nên làn sóng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Tiền thân là công nghệ screen scraping và các công nghệ tự động hóa quy trình với khả năng dễ dàng kết hợp với những công nghệ tân tiến như AI, NLP…, không thể phủ nhận RPA là một trong những công nghệ đột phá của thế kỷ 21. 
Tuy nhiên, thực tế, mặc dù tân tiến là vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng đón nhận RPA một cách nhanh chóng. Thậm chí, theo báo cáo của EY năm 2017, tỷ lệ ứng dụng RPA thất bại lên đến 30-50%. Một trong những nguyên nhân quan trọng cho thất bại này chính là do những hiểu lầm về RPA của những bên tham gia triển khai, đặc biệt là phía người dùng. Để cùng làm sáng tỏ những khía cạnh của RPA, series bài viết sau sẽ tập hợp và phân tích những hiểu lầm thường gặp của người dùng, từ đó chia sẻ những kinh nghiệm mà chúng tôi đúc rút được từ quá trình triển khai sản phẩm RPA tại Việt Nam.
Trước khi đi sâu vào chủ đề chính, chúng ta hãy cùng ôn lại những khái niệm cơ bản về RPA. 
Vậy, Robotic Process Automation, hay RPA là gì?

Odoo • Text and Image

1. RPA = Rô-bốt?

“RPA là một con rô-bốt phải không?”
Đây thường là câu hỏi đầu tiên chúng tôi nhận được, đặc biệt từ những khách hàng không thuộc ngành IT. Một điểm thú vị là: mặc dù RPA (Robotic Process Automation) có liên quan đến rô-bốt, nhưng RPA thực sự không phải là một chú rô-bốt “bằng xương bằng thịt”. Thay vào đó, khách hàng sẽ nhận được một phần mềm rô-bốt (hay đơn giản chỉ là một phần mềm) giúp tự động hóa các tác vụ trên máy có tính lặp đi lặp lại.

Odoo • A picture with a caption
Tự động hóa thông minh - kế thừa và tiếp nối

Tin tốt là, hiện nay xu hướng đang chuyển từ thuật ngữ Rô-bốt tự động hóa quy trình (RPA) sang Intelligent Automation (Tự động hóa thông minh) hay Intelligent Process Automation (Tự động hóa quy trình thông minh). Những thuật ngữ mới này sinh ra cũng là do hiện nay bất cứ thứ gì liên quan đến trí thông minh nhân tạo đều thu hút được rất nhiều sự chú ý. Nhưng bên cạnh đó, những thuật ngữ này cũng thể hiện tham vọng của những người trong ngành công nghệ mong muốn level-up chuỗi giá trị từ RPA.

Về Office Robot

Đội giải pháp RPA của NTT DATA Việt Nam tập hợp các chuyên gia Nhật Bản với kiến thức triển khai trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, và đội kĩ thuật giàu kinh nghiệm, có thể nhanh chóng hỗ trợ khách hàng, là các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Để biết thêm thông tin về RPA nói chung, và sản phẩm Office Robot nói riêng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường link này.

Latest Posts