RPA - Công cụ đắc lực của ngành Tài chính - Ngân hàng

Trong cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với các công ty Fintech (các công ty công nghệ tài chính), doanh nghiệp tài chính ngân hàng đứng trước nhu cầu phải sử dụng những giải pháp phần mềm tự động RPA trong quá trình nhập liệu, xử lý, phân loại thông tin đầu vào nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc, đảm bảo độ chính xác cao và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Odoo • Image and Text

RPA - lực đẩy của Fintech
Các công ty Fintech sử dụng RPA như một công cụ đắc lực để duy trì hoạt động ngân hàng trực tuyến bằng cách tự động hóa các quy trình dịch vụ khách hàng, hướng dẫn khách hàng lựa chọn dịch vụ ngân hàng, gia tăng tốc độ xử lý các yêu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra nhiều tiện ích hơn. 

Fintech là đối thủ đáng gờm của doanh nghiệp tài chính – ngân hàng truyền thống khi các công ty này đang nhắm tới nhiều thị trường ngách và cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa. Với Fintech, khách hàng không cần dựa vào một tổ chức tài chính duy nhất mà lựa chọn dịch vụ họ thấy phù hợp từ các công ty khác nhau. Các công ty Fintech cũng có thể xét duyệt một khoản vay trong vòng vài giờ đồng hồ thay vì vài tuần như ngân hàng truyền thống. Sự cạnh tranh này đã khiến doanh nghiệp dịch vụ tài chính truyền thống phải tìm đến RPA để tự động hoá quy trình xử lý thông tin, chăm sóc khách hàng và nhanh chóng trở thành một trong những ngành dẫn đầu về ứng dụng robot phần mềm tự động hoá trên thế giới. 

Điểm mạnh của RPA trong ngành tài chính ngân hàng
Tăng cường hiệu quả làm việc: Đặc trưng của ngành Tài chính ngân hàng là dữ liệu thông tin đầu vào khổng lồ phải tiếp nhận hàng ngày. Việc nhập liệu, xử lý, phân loại thông tin được tự động hoá với RPA sẽ giảm tuyệt đối sai sót trong quá trình làm việc đồng thời đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc. Nếu con người thường bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài như sức khoẻ, thời gian làm việc kéo dài, mất tập trung… thì RPA có thể tác nghiệp liên tục 24/24 với tốc độ cao và ổn định, độ chính xác được đảm bảo tuyệt đối giúp giảm sai sót đồng thời thực hiện nghiêm túc quy trình làm việc hơn rất nhiều.

Hỗ trợ quản lý tuân thủ quy trình nội bộ và quản lý rủi ro hiệu quả: Chỉ cần quy trình công việc được ghi lại rõ ràng và chính xác, RPA sẽ áp dụng và tuân thủ nhất quán, thực hiện đầy đủ các tác vụ, thu thập dữ liệu về việc tuân thủ nội bộ và xác định lỗi cũng như những bất thường xảy ra trên hệ thống, từ đó giảm thiểu rủi ro tối đa và loại bỏ lỗi trong các hệ thống của công ty. 

Tối ưu hoá chi phí: Sử dụng RPA không chỉ hiệu quả về mặt hoạt động vận hành mà còn giúp tiết kiệm chi phí từ 20 – 50% nhờ giảm giờ làm các công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, giúp nhân viên có thêm thời gian để tập trung vào những công việc đòi hỏi đòi hỏi đầu tư chất xám hơn. 

Thúc đẩy mở rộng phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ: Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ và toàn cầu hoá, ngân hàng truyền thống đứng trước yêu cầu phải nhanh chóng và linh hoạt hơn bao giờ hết. Nhờ sử dụng RPA tự động hoá quy trình, nhân sự được giải phóng khỏi công việc bàn giấy lặp đi lặp lại và tập trung vào những chiến lược sáng tạo nhằm cải thiện dịch vụ và phát triển kinh doanh.

Không can thiệp và thay đổi hệ thống có sẵn: Triển khai robot phần mềm tự động hóa quy trình không yêu cầu thiết lập cơ sở hạ tầng IT mới. Ưu điểm này của công nghệ RPA cho phép nó tích hợp, kết nối linh hoạt với bất kỳ hệ thống nào nên có thể áp dụng rộng rãi cho doanh nghiệp.

Odoo • Image and Text

Các quy trình có thể ứng dụng RPA trong Tài chính ngân hàng

Xử lý khiếu nại: Đây là một trong những công việc mất nhiều thời gian rà soát kiểm tra nhất và dễ khiến khách hàng không hài lòng khi phải chờ đợi. Zurich – một công ty bảo hiểm toàn cầu trước khi sử dụng RPA để giải quyết khiếu nại sẽ phải liên hệ với 26 ngân hàng khác nhau, sử dụng các công cụ tìm kiếm để xác minh các khoản thanh toán và công việc này phải thực hiện mất 4 ngày trong mỗi tháng bao gồm tìm kiếm lỗi, các thông tin bị bỏ qua và các khiếu nại chưa được giải quyết. Kể từ khi áp dụng robot phần mềm, các lỗi được loại bỏ ngay từ đầu và việc xác minh chỉ mất 2 giờ. 

Dịch vụ khách hàng: Các ngân hàng và tổ chức tài chính lớn như Ngân hàng hoàng gia Canada (RBC) đang sử dụng RPA để cải thiện tương tác với khách hàng. Với khả năng hoạt động 24/7, RPA giúp giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện kể cả ngoài giờ làm việc hành chính. Nhờ tốc độ xử lý nhanh và giảm sai sót đáng kể, nhu cầu của khách hàng được đáp ứng nhanh chóng và chính xác hơn. 

Kế toán: RPA nhập liệu tự động và dễ dàng tích hợp, kết nối thu thập dữ liệu từ các hệ thống phần mềm khác nhau do đó có thể cải thiện độ chính xác và giảm sai sót hơn nhiều so với nhập liệu thủ công trong nghiệp vụ kế toán. Các quy trình được tự động hoá sẽ thực hiện hợp lý từ lập hoá đơn, quản lý tài khoản đến  thanh toán tự động… một cách chính xác.