Tăng tốc kinh doanh cùng Robot phần mềm tự động hoá

    Từ năm 2016, RPA (Robotic Process Automation) – Robot phần mềm tự động hóa đã tạo ra cuộc cách mạng công nghệ thay đổi cuộc sống văn phòng trên toàn thế giới, đặc biệt là các khu vực kinh tế trọng điểm như Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, bán lẻ, du lịch như Walmart, Deutsche Bank, AT&T, Ernst & Young, American Express Global Business Travel… đã sử dụng RPA để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ tiếp nhận mỗi ngày.

    Hiện nay, Mỹ và Anh vẫn là hai thị trường lớn nhất của RPA. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từng bị đánh giá là chậm chạp hơn Bắc Mỹ và châu Âu trong việc áp dụng RPA. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong khu vực quan tâm đến RPA, phần lớn họ là những công ty đến từ Australia, Singapore, Hong Kong, Malaysia và Trung Quốc. Theo dự báo về sự phát triển của RPA trong báo cáo được công bố năm 2018 của PwC – một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, thị trường RPA khu vực Châu Á – Thái Bình Dương ước tính sẽ tăng 203% và đạt 2,9 tỷ USD vào năm 2021. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện nay, RPA được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như y tế, truyền thông giải trí, sản xuất, Automotive và bán lẻ. Bên cạnh đó, nghiên cứu của PwC cũng cho thấy thị trường RPA toàn cầu sẽ cán mốc 5 tỷ USD vào năm 2024 với tốc độ tăng trưởng kép 61,3%. 

Odoo • Image and Text

Lý do gì khiến RPA bỗng nhiên trở thành một xu hướng công nghệ được doanh nghiệp quan tâm như vậy trong vòng 2 năm trở lại đây?

Là giải pháp tự động hóa sử dụng robot phần mềm để thực hiện các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, RPA “cởi trói” cho các doanh nghiệp khỏi việc xử lý lượng dữ liệu người dùng, hàng hóa, dịch vụ khổng lồ phải tiếp nhận mỗi ngày; thay thế con người để nhập dữ liệu, xử lý thông tin, đơn hàng, tổng hợp báo cáo, ghi nhận thanh toán, tự động trích nợ…. RPA thực hiện công việc theo đúng quy trình được thiết lập với độ chính xác cao, giảm tối đa sai sót trong quá trình làm việc giúp cải thiện hiệu quả và tiết kiệm 30% - 40% chi phí nhân sự. RPA giải phóng nhân viên khỏi những công việc nhàm chán, có thêm thời gian để đầu tư cho sáng tạo và làm những công việc mang lại giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, RPA khắc phục một cách triệt để vướng mắc của doanh nghiệp khi tự động hoá công việc bởi có khả năng tự kết nối linh hoạt các hệ thống khác nhau. Khi cài đặt, robot phần mềm này cũng không can thiệp hay làm gián đoạn hệ thống công nghệ thông tin hiện có của doanh nghiệp.  

Tại Việt Nam, mặc dù khái niệm RPA vẫn còn khá mới mẻ nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn sử dụng trong quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, sau khi áp dụng thử RPA trong một số nghiệp vụ và đánh giá hiệu quả, các doanh nghiệp đều dần mở rộng ứng dụng sang các nghiệp vụ khác và kết quả cho thấy RPA có thể hỗ trợ hoàn thành tới 65% khối lượng công việc. Vậy doanh nghiệp Việt còn chờ gì nữa mà không tự giải thoát mình khỏi những công việc bàn giấy để bứt phá phát triển hết tiềm năng?

      Tài liệu tham khảo:

 https://www.pwccn.com/en/consulting/publications/adoption-of-rpa-in-asia.pdf

 https://www.forbes.com/sites/cognitiveworld/2018/12/02/the-big-rpa-bubble/#58464ab668d9

 https://blog.datamatics.com/blog-list/growth-of-rpa-in-asia-and-australia