TOP 3 ƯU ĐIỂM CỦA RPA - Phần 3: Khả năng mở rộng

Khả năng ứng dụng linh hoạt cũng chính là một điểm nổi bật của các giải pháp RPA. Tùy theo nhu cầu và tình hình kinh doanh, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng RPA từ quy mô nhỏ cho đến quy mô lớn hơn. 

Một số công ty cung cấp giải pháp RPA đã thiết kế ra nhiều mô hình ứng dụng đa dạng, phù hợp với từng loại hình và quy mô doanh nghiệp. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vốn không nhiều, phòng nghiệp vụ cần RPA chưa lớn và quy trình vẫn còn đơn giản, có thể chỉ cần một con rô-bốt có tác dụng chạy 1-2 quy trình trong nội bộ, đồng thời thuê thêm các công ty tư vấn hoặc nhà cung cấp giải pháp để tạo quy trình. Đây có thể coi là môt hình thức outsourcing kết hợp (gia công kết hợp). Với cả công ty lớn hơn, các công ty thường áp dụng những mô hình có nhiều rô-bốt tương tác với nhau hơn. 

Điểm chốt yếu chính là khi doanh nghiệp bắt đầu lớn mạnh. Ngay lúc này, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với bài toán về mở rộng quy mô (scalability), trong đó, đau đầu nhất vẫn là đào tạo và tuyển dụng nhân sự mới để có thể đáp ứng được quy mô mở rộng mà chủ doanh nghiệp hay các nhà quản lý mong muốn. Như đã nói trong bài trước, trung bình một nhân sự mới cần ít nhất 1 năm để có thể thực sự làm việc có năng suất. Nếu như tuyển mới 100 nhân sự vào một phòng ban của công ty, cho đào tạo cùng một chương trình từ một chuyên gia, không có một doanh nghiệp nào có thể chắc chắn 100 người đó sẽ đạt hiệu suất như nhau, tạo ra kết quả như nhau. Có thể nói, sai số về hiệu quả đào tạo ở đây là rất lớn. 

Odoo • Image and Text

Ngược lại, với RPA, các rô-bốt hoàn toàn có thể được thêm vào hệ thống chỉ trong vài phút cài đặt, và có thể làm quen với quy trình chỉ trong một vài thao tác thiết lập từ người dùng. Điều đó đồng nghĩa với khả năng mở rộng quy mô số hóa trong thời gian nhanh, và đặc biệt, với chi phí thấp nhất. Đơn cử, bạn có thể đào tạo hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn con rô-bốt cùng một lúc, và chắc chắn là hàng trăm nghìn con rô-bốt đó sẽ có thể hoạt động với năng suất giống nhau và tạo ra hiệu quả với độ nhất quán tuyệt đối. Nhờ vậy, RPA đã gánh bớt phần nhiều nỗi lo về chi phí và hiệu quả đào tạo cho doanh nghiệp. Không những vậy, với sự hỗ trợ của RPA, doanh nghiệp có thể có những bước tiến xa hơn trong quá trình chuyển đổi và phát triển để phù hợp với xu hướng phát triển trên thị trường trong nước và thế giới.

Điển hình, một ngân hàng tại Nhật Bản, sau khi triển khai áp dụng Office Robot, đã có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu Yên. Khi một sản phẩm tài chính mới được đem bán ra thị trường, ngân hàng sẽ cần kết nối dữ liệu giữa hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống của các công ty chứng khoán. Để làm được điều đó, ngân hàng sẽ phải xây dựng hệ thống mới hoặc điều chỉnh lại hệ thống sẵn có, tiêu tốn hàng trăm triệu yên, chưa kể đến việc các sản phẩm tài chính xuất hiện trên thị trường tương đối nhiều. Mặt khác, nếu sử dụng Office Robot để tự động kết nối dữ liệu, ngân hàng này sẽ tiết kiệm được chi phí lên tới hàng trăm triệu yên, đồng thời giảm sức ép cho các công ty chứng khoán. 

Ngoài ra, một số công ty may mắn có được một luồng nghiệp vụ cố định bất kể thời gian nào trong năm. Nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp, chắc chắn sẽ có lúc bạn cần thêm hỗ trợ để vượt qua một khoảng thời gian nhất định như khi đơn hàng tăng đột biến hay nhiều nhân sự nhảy việc,... Đôi khi, bạn cũng sẽ gặp một số biến cố hy hữu, bất ngờ. Lúc đó, RPA có thể giúp ổn định quy trình, nghiệp vụ trong nội bộ công ty, bất kể tình hình thay đổi ra sao.

Về Office Robot

Đội giải pháp RPA của NTT DATA Việt Nam tập hợp các chuyên gia Nhật Bản với kiến thức triển khai trên khắp châu Á – Thái Bình Dương, và đội kĩ thuật giàu kinh nghiệm, có thể nhanh chóng hỗ trợ khách hàng, là các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam. Để biết thêm thông tin về RPA nói chung, và sản phẩm Office Robot nói riêng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường link này.

Latest Posts