Mở rộng khả năng của RPA nhờ tích hợp với AI (trí tuệ nhân tạo) và máy học, đồng thời thực hiện tự động hóa các công việc không cố định

 

RPA đang ngày càng trở nên phổ biến với khả năng nâng cao năng suất và tự động hóa công việc bàn giấy của nhân viên văn phòng, và đang được dự đoán sẽ mở rộng chức năng nhờ tích hợp với AI. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc về sự khác biệt giữa RPA và AI.

Bài viết sau đây sẽ giải thích sự khác biệt giữa RPA và AI, mối quan hệ hiện tại và tương lai thông qua các ví dụ cụ thể. Tích hợp RPA với AI có thể giúp tự động hóa được cả những công việc không có logic cố định.  

Sự khác nhau về vai trò của RPA và AI

Điểm khác nhau căn bản giữa RPA và những công việc có thể thực hiện bởi AI là RPA thực hiện chính xác những công việc dựa trên những thông tin được cài đặt, RPA thay thế nhân viên văn phòng thực hiện công việc bàn giấy dựa trên work flow để nâng cao năng suất lao động.

Trong khi đó, AI về cơ bản có thể tự lĩnh hội những thông tin được cung cấp để lựa chọn hành động thực hiện tiếp theo. 

Ví dụ, bot chỉ có thể lặp đi lặp lại những công việc đơn thuần dựa trên những trình tự đã được lập trình trong khi AI có khả năng tự học và phán đoán. 

RPA được sử dụng chủ yếu tự động hóa các công việc có logic cố định

RPA có khả năng thực hiện nhanh chóng và chính xác work flow được tạo ra bởi người dùng. Với sở trường về những công việc cố định, RPA giúp loại bỏ sai sót của con người, rút ngắn thời gian thực hiện và nâng cao chất lượng công việc.

Khả năng tập trung của con người có giới hạn và sẽ suy giảm khi mệt mỏi nên thường gây ra sai sót ngay cả với công việc đã quen thuộc. Trong khi đó, RPA là robot phần mềm nên luôn ổn định về độ chính xác, có thể khắc phục tình trạng mất thời gian do sai sót hay những rắc rối phát sinh do không phát hiện ra những nhầm lẫn nghiêm trọng.     

Như vậy, nếu giao cho RPA những công việc có logic cố định, có thể loại bỏ thời gian sửa chữa sai sót, từ đó con người có nhiều thời gian để chuyên tâm vào việc khác và nâng cao hiệu quả công việc.  

AI có thể thực hiện công việc không cần chỉ dẫn của con người

Như đã nói ở trên, đặc trưng cúa AI là khả năng tự phán đoán và thực hiện công việc dựa trên những thông tin học được. Bên cạnh đó, với sự phát triển của phương pháp học máy và học sâu, phạm vi ứng dụng của AI đang ngày càng được mở rộng và đây cũng là ưu điểm chủ yếu của AI.

Giả sử chúng ta cần phân biệt một hình ảnh có phải mèo hay không. Nếu là RPA, con người sẽ phải cài đặt những qui tắc nhận dạng rõ ràng vì RPA không có khả năng tự phán đoán. Nhưng với AI, công cụ này có thể tự phán đoán sau khi học được những đặc điểm của con mèo nên có thể xử lý công việc cần khả năng phán đoán cao. Nói cách khác, chỉ cần có cơ sở dữ liệu, AI có thể tự học và xử lý cả những công việc không có quy tắc cố định dựa trên dữ liệu đó. Đây là điểm khác biệt chính giữa AI và RPA chỉ hoạt động dựa trên qui tắc.  

Mở rộng phạm vi hoạt động của RPA nhờ tích hợp AI

Hiện nay vẫn còn ít ứng dụng tích hợp RPA và AI. Tuy nhiên, trong tương lai, khi công nghệ phát triển, việc tích hợp RPA và AI trở nên dễ dàng hơn, thì chắc chắn hiệu quả công việc còn được nâng cao hơn nữa.

Chẳng hạn trong quy trình công việc nếu hình ảnh là mèo thì thực hiện thao tác A. Khi đó nếu chỉ dùng RPA thì con người sẽ phải tự mình phán đoán xem hình ảnh có phải là mèo hay không sau đó mới giao cho RPA thực hiện. Nếu như số lượng hình ảnh lớn, con người sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để phán đoán từng hình ảnh. Đây là cách làm không hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu tích hợp RPA với AI, AI sẽ có thể phán đoán hình ảnh con mèo và thay con người thực hiện công việc sắp xếp và phân loại dữ liệu đầu vào. Khi đó chắc chắn con người sẽ tiết kiệm được phần lớn công sức lao động.

Như vậy, RPA tuy có khả năng tự động hóa những công việc cố định nhưng chỉ có thể hoạt động dựa trên qui tắc, nếu tích hợp với AI có khả năng tự phán đoán thì có thể tự động hóa được cả những công việc không cố định.  

Lời kết

Nếu RPA được ứng dụng một cách khéo léo thì sẽ giúp giảm đáng kể thời gian và công sức lao động của con người, giúp phân công lao động giữa con người và robot để nâng cao chất lượng công việc của cả hai.

Hiện nay, RPA và AI – OCR đã được tích hợp với nhau để số hóa chứng từ hay đơn đặt hàng nhận từ nhiều đơn vị, sau đó RPA thực hiện liền mạch quy trình công việc còn lại. Trong tương lai, những ứng dụng thực tế tích hợp RPA và AI sẽ tăng lên để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả công việc.