RPA là giải pháp phần mềm tự động hóa quy trình được áp dụng thành công ở nhiều doanh nghiệp lớn bởi khả năng cắt giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn nghiệp chưa tận dụng hết được thế mạnh của RPA khi triển khai áp dụng. Chính vì lẽ đó, một đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật tận tâm chính là điều kiện “đủ” giúp giải pháp RPA phát huy tối đa hiệu quả trong quá trình ứng dụng tại doanh nghiệp.
Vai trò của đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật RPA
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả công nghệ RPA ở một số doanh nghiệp, ví dụ như sai sót về tổ chức, quy trình, lựa chọn sai công cụ RPA… Một trong những nguyên nhân quan trọng là do thiếu sự hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp và có kinh nghiệm dày dặn.
Khó khăn doanh nghiệp gặp phải có thể xuất hiện ngay từ quá trình triển khai (PoC). Muốn doanh nghiệp triển khai thành công RPA, đội ngũ chuyên viên kỹ thuật phải có trách nhiệm tư vấn để doanh nghiệp lựa chọn quy trình và loại hình công việc phù hợp cho việc áp dụng RPA. Từ đó, chuyên viên RPA sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch áp dụng hiệu quả.
Ở giai đoạn bắt đầu, vai trò của đội hỗ trợ kỹ thuật đặc biệt quan trọng bởi khái niệm RPA còn khá mới mẻ. Ngoài ra, cán bộ quản lý cũng như nhân viên trực tiếp thực thi công việc với phần mềm tự động vẫn cần được đào tạo, trau dồi nền tảng kiến thức cơ bản, đào tạo và hỗ trợ cài đặt để có thể sử dụng RPA một cách nhuần nhuyễn.
Thách thức trong áp dụng RPA
Công tác bảo trì cũng là một trong những thách thức lớn với doanh nghiệp trong quá trình áp dụng phần mềm tự động hóa. RPA cho phép doanh nghiệp sở hữu một lực lượng lao động với số lượng nhỏ nhưng lại tạo ra nhiều giá trị hơn. Khi sử dụng giải pháp RPA, những thay đổi trong quy trình vận hành của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến các robot phần mềm vì chúng được lập trình để thực hiện các công việc cài đặt sẵn, lặp đi lặp lại.
Với đội ngũ kỹ thuật có kinh nghiệm trong việc kiểm soát hoạt động của RPA và đưa ra những đánh giá cụ thể dựa trên phân tích dữ liệu, doanh nghiệp sẽ được tư vấn giải pháp để các phần mềm tự động hoá được bảo trì dễ dàng.
Thực tế cho thấy, sau khi triển khai các giải pháp RPA cho một vài quy trình làm việc và mang lại hiệu quả, đa số doanh nghiệp đều muốn mở rộng quy mô áp dụng RPA. Tuy nhiên, khả năng mở rộng RPA được coi là một vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp.
Việc mở rộng bao gồm thêm hoặc bớt robot phần mềm đang hoạt động, phân bổ lại thời gian làm việc của các robot nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu kinh doanh. Sự phức tạp trong điều khiển và kiểm soát RPA sẽ tăng lên nhanh chóng trong quá trình phát triển số lượng robot. Vì vậy, doanh nghiệp thực sự cần có sự tư vấn tận tâm của các kỹ sư RPA với nhiều năm kinh nghiệm để bảo trì đồng thời kiểm soát được chất lượng.
CoE của NTT DATA – Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật RPA hàng đầu Việt Nam
NTT DATA Việt Nam là công ty cung cấp giải pháp phần mềm tự động hoá đầu tiên tại Việt Nam với đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp. Đội ngũ là các chuyên gia công nghệ RPA giàu kinh nghiệm đến từ Nhật Bản và tư vấn viên người Việt Nam được đào tạo bài bản theo quy chuẩn Nhật.
Với những thế mạnh về nhân sự, CoE của NTT DATA Việt Nam cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong cuộc cách mạng kỹ thuật số bằng sự tận tâm và chuyên nghiệp nhất.
Đối với doanh nghiệp quan tâm đến WinActor – giải pháp phần mềm tự động hóa quy trình do NTT DATA cung cấp, đội ngũ hỗ trợ của NTT DATA đều thực hiện nghiên cứu tìm hiểu tình trạng thực tế và nhu cầu doanh nghiệp, lập bảng đánh giá chi tiết; từ đó tiến hành tư vấn các phương pháp áp dụng phù hợp. Doanh nghiệp sẽ được cung cấp license dùng thử trong vòng 30 ngày để có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị vượt trội mà WinActor mang lại.
Trong quá trình triển khai và bảo trì WinActor, CoE của NTT DATA sẽ trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật miễn phí qua các kênh trực tuyến. Hơn nữa, CoE còn cung cấp những gói hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo với 3 mức độ Cơ bản – Trung cấp – Nâng cao với chi phí hợp lý.